Thứ Tư, 30 tháng 7, 2014

3 ĐẾN 10 TUỔI, “MẸ NHẬT” DẠY CON NHỮNG GÌ?

Điều thần kỳ trong phương pháp dạy con kiểu Nhật

Nước Nhật được cả  thế giới khâm phục không chỉ sự khôi phục thần kì trong cuộc sống, nhưng với những ai đã từng trải nghiệm hay nghiên cứu về cách dạy con của người Nhật, đều nhận ra rằng, chính phương pháp nuôi dạy con kiểu Nhật đã làm nên nước Nhật đáng ngưỡng mộ trong mắt mọi người.

Nếu trẻ từ 0 đến 2 tuối, phần lớn thời gian các mẹ thường quan tâm nhiều đến sức khỏe, món ăn giấc ngủ thì giai đoạn từ 3 đến 10 tuổi được xem như thời kỳ phát triển tính cách và trí tuệ của trẻ, cụ thể hơn:

- Giai đoạn bé sơ sinh đến 1 tuổi: Dạy con cách nhận thức và phát triển giác quan

Đây là giai đoạn đầu tiên khi bé vừa chào đời, chủ yếu phát triển về thể chất. Ngoài việc chỉ hú ý đến chế độ dinh dưỡng cho bé, các bậc cha mẹ còn nên dạy con về nhận thức và phát triển các giác quan. Ví dụ, khi bé khóc, thay vì cho ăn hay uống sữa, cha mẹ có thể áp dụng phương pháp rung chuông hoặc những vật phát tra âm thanh cho bé nghe, treo những đồ chơi nhiều màu sắc trên nôi của bé… Những âm thanh dễ nghe, những màu sắc sinh động sẽ làm cho bé vui vẻ và rất tốt cho việc phát triển các giác quan.

- Giai đoạn từ 1 - 2 tuổi: Tập cho bé chơi những trò chơi rèn luyện thể chất và tinh thần

Giai đoạn các giác quan của bé phát triển mạnh mẽ. Hãy cho bé chơi các trò chơi nhằm mục đích rèn luyện cả thể chất lẫn tinh thần, đạo đức. Ví dụ: Mua những quyển sách có nhiều tranh ảnh về động vật hoặc trái cây… chỉ cho bé màu sắc hay tên gọi của chúng. Kể cho bé nghe những câu chuyện có ý nghĩa, hay cho bé xem những kịch thiếu nhi, sau đó, cả mẹ và bé có thể cùng nhau nhập vai, diễn lại một vài đoạn. Có thể cùng bé chơi trò bịt mắt, sau đó đoán những đồ vật. Các trò chơi này vừa rèn luyện khả năng ghi nhớ, vừa giúp rèn luyện xúc giác cho bé… 


- Giai đoạn từ 2 – 3 tuổi: Dạy trẻ cách phát triển kỹ năng ngôn ngữ

Thời kỳ phản kháng đầu tiên và cũng là thời kỳ nhạy cảm với ngôn ngữ nhất trong cuộc đời. Trước hết, đây là giai đoạn trẻ phát triển ngôn ngữ một cách đột phá, là thời kỳ mẫn cảm với ngôn ngữ nhất. Vì vậy,  nên chú ý dạy con bạn ngay trong cách nói chuyện, hãy nói với trẻ bằng giọng chuẩn như nói với người lớn. Khi đi tắm, dạy bé càng nhiều từ chỉ các bộ phận trên cơ thể, lặp đi lặp lại, ví dụ như tay, chân, gối, khuỷu tay,.. càng tỉ mỉ càng tốt. Khi thay quần áo nên dạy con tên các loại quần áo. Ví dụ, cái váy xanh, cái quần vàng, áo len hồng,.. Tóm lại, ở độ tuổi này, các trò chơi ngôn ngữ là thích hợp nhất.

Thêm nữa, bé cũng bước vào thời kỳ muốn tự lập, muốn tự làm việc này việc nọ. Việc gì cũng muốn tự làm lấy. Khi bị người lớn nói “không” là trẻ liền phản kháng, phát cáu. Cũng có trẻ giậm chân, giãy nãy, lăn đùng ra ăn vạ. Đó là những biểu hiện đầu tiên của sự phản kháng. Thay vì, la mắng, nóng nảy và đánh trẻ. Khi đó, người mẹ hãy kiên nhẫn, đặt mình vào vị trí của con và giúp bé diễn đạt tâm trạng khó chịu. Sau đó,  dạy conlàm từng bước một, để bé tự làm, không làm hộ hay thay bé làm hết. Vấn đề cốt lõi là, phải khơi gợi được ý muốn nói, dõi theo hành động, hướng dẫn và khích lệ trẻ kịp thời

- Giai đoạn từ 3 - 4 tuổi: Dạy trẻ cách tư duy độc lập

Đây là giai đoạn trẻ bắt đầu tư duy. Đến đây, bố mẹ nên chuyển sang dạy con bằng cách khiến trẻ phải tự suy nghĩ. Đồ chơi thích hợp cho bé ở độ tuổi này nên là những trò chơi để trẻ tự suy nghĩ, tự lắp ráp, sáng tác các độ vật. Ví dụ như, bộ đồ chơi gỗ xếp thành hình. Trẻ sẽ có không gian để sáng tạo, lắp ráp ra vô vàn hình dạng khác nhau. 

Ngoài ra, nên bắt đầu dạy ngoại ngữ cho trẻ trong thời kỳ này. Học giả Starn nói “Một lợi ích to lớn khi dạy ngoại ngữ cho trẻ em ở độ tuổi này là, đây cũng là độ tuổi trẻ học tiếng mẹ đẻ. Nếu dạy luôn ngoại ngữ thì đồng thời trẻ nhập tâm tiếng nước ngoài cũng theo cách thức như tiếng mẻ đẻ  ”. Vào thời kì này, không nên ép trẻ phải ghi nhớ tất cả từ vựng, hay ngữ pháp theo sách vở. Đó là một điều quá sức. Cách tốt nhất là, nên cho trẻ nghe các bài hát nước ngoài, tập nghe những từ nước ngoài rồi lặp lại. Trẻ sẽ tự nhiên nhập tâm được phát âm, ngữ pháp chính xác như một bản năng sinh lý. Nhà sinh học tâm lí Leoporlter thì nói : “Học ngoại ngữ sau 10 tuổi không phải là không thể nhưng sẽ rất khó có thành tích cao”

- Giai đoạn sau 4 – 10 tuối: Đặt các câu đố dạy trẻ cách tư duy sáng tạo.

Đây là giai đoạn trẻ có sức sáng tạo rất phong phú.  Tiến sĩ tâm lí học E.P.Trans thuộc trường đại học Giogia Mỹ : “Năng lực tư duy sáng tạo bắt đầu phát triển khi trẻ lên 3; trong độ tuổi từ 4 đến 5 đạt đến đỉnh cao nhất, và đến 5 tuổi thì suy yếu đi rất nhanh”. Do đó, với trẻ từ 4 tuổi trở lên, nên đặt nhiều câu đố, cho trẻ suy nghĩ tìm cách trả lời. Câu đố là công cụ hiệu quả nhất trong việc phát triển tư duy, vì nó yêu cầu bé phải suy nghĩ mới có câu trả lời. Khi bé hỏi, hãy nghiêm túc lắng nghe, và giúp trẻ gợi mở, tìm ra phương pháp trả lời.

Ngoài ra, bố mẹ cũng nên cho trẻ tự quyết định, bắt đầu bằng những việc nhỏ như: ăn món gì, đi đâu, mặc quần áo nào. Việc trẻ tự quyết định, dẫn theo tự mình hành động, và tự mình chịu trách nhiệm  về việc mình làm. Cuối cùng, dạy bé biết tầm quan trọng của việc nói lên cảm xúc, tâm trạng của mình. Trẻ còn bé, nên không tự tin về những suy nghĩ của mình. Khi bé phát biểu điều gì, không nên cười rồi bỏ qua. Hãy tạo cho trẻ cảm giác yên tâm khi phát biểu và giúp trẻ diễn tả tốt nhất cảm xúc của mình.

Làm cha mẹ không phải là chuyện giản đơn, đặc biệt là trong xã hội ngày càng phát triển, cạnh tranh phúc tạp và cả nhiều cạm bẫy. Người làm cha mẹ nào mà không muốn đều tốt nhất cho con, muốn con khỏe mạnh thôi vẫn chưa đủ, hơn hết còn phải nuôi dạy con thành những bé ngoan và vững bước khi trưởng thành. Do đó, hãy tạo những nền tảng vững chắc cho trẻ  vào những năm tháng đầu tiên quan trọng của cuộc đời. Không gì là quá sớm để làm điều tốt nhất cho bé!


Người viết: Peace World - beptietkiem.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét