Thứ Bảy, 16 tháng 8, 2014

TUYỆT CHIÊU XÂY DỰNG THỰC ĐƠN CHO TRẺ MẦM NON

Trẻ nhỏ nói chung và trẻ mầm non – độ tuổi từ 3-6 tuổi - nói riêng rất cần chất dinh dưỡng để phát triển thể lực, trí lực và cần cho các hoạt động hàng ngày. Do đó, việc xây dựng thực đơn dinh dưỡng khoa học cho trẻ mầm non là một điều quan trọng mà các mẹ cần biết.

1. Những điều “NÊN LÀM” khi xây dựng thực đơn

  • Để có thể xây dựng được thực đơn đầy đủ dinh dưỡng và phù hợp cho trẻ mầm non, điều đầu tiên các mẹ nên xem xét đến thể trạng, giai đoạn phát triển của bé. Các mẹ có thể dùng các chỉ số tiêu chuẩn để xác định tình hình thể chất của trẻ như:
    • Nhu cầu năng lượng trong  1 ngày:   

Nhóm tuổi của trẻ
Nhu cầu năng lượng (Kcal/ngày)
1-3 tuổi
1.180
4-6 tuổi
1.470
    • Nhu cầu nước của trẻ:
Cách ước lượng
Nhu cầu nước
Trẻ  11 -20kg 1.000ml + 50ml/kg cho mỗi 10kg cân nặng tăng lên
Trẻ  trên 21kg 1.500ml + 20ml/kg cho mỗi 20kg cân nặng tăng lên
  • Thực đơn nên cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho trè mầm non:
Nên cân đối nhiều loại thực phẩm trong khẩu phần
    • Chất đạm: có nhiều trong thịt, trứng, sữa (đạm động vật) và các loại hạt – đậu nành, đậu đỏ (đạm thực vật). Mẹ nên phối hợp đạm động vật và đạm thực vật để giúp bé dễ hấp thu chất dinh dưỡng và tạo cảm giác ngon miệng.
    • Chất béo: cung cấp năng lượng cao, có nhiều trong dầu ăn, mỡ, bơ.
    • Chất bột đường : các thức ăn chế biến từ gạo như bột, cháo, cơm, mì.
    • Tỉ lệ Đạm: Béo: Bột Đường = 15:20:65
    • Chất sắt: rất cần cho trẻ mầm non, trẻ cần được cung cấp 6-7mg sắt mỗi ngày. Sắt có thể tìm thấy trong gan, tim, cật, các loại đậu và rau có màu xanh thẫm.
  • Nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày:  “sáng ăn no, trưa ăn tốt và tối ăn vừa phải”. Tốt nhất mẹ nên chuẩn bị 3 bữa chính và 2 bữa phụ
    • Bữa sáng: cho trẻ ăn nhiều, thường có bánh mì, bánh ngọt, trứng gà..có thể kết hợp các món ăn nhẹ. Chất dinh dưỡng chiếm khoảng 25% số lượng thức ăn cả ngày
    • Bữa trưa: kết hợp được các chất dinh dưỡng, do đó mẹ nên cho trẻ ăn cơm nát (đối với trẻ chưa nhai kĩ được thức ăn), rau cải, gan động vật, đậu phụ,.. Lượng dinh dưỡng chiếm khoảng 35% số lượng thức ăn hàng ngày
    • Buổi chiều có thể cho trẻ uống sữa bò, sữa đậu nành. Lượng dinh dưỡng chiếm khoảng 10% số lượng thức ăn hàng ngày
    • Buổi tối: mẹ nên cho trẻ ăn hơi nhạt. Ví dụ, cơm nát, mì sợi, rau cải, súp,.. Lượng dinh dưỡng chiếm khoảng 30% số lượng thức ăn hàng ngày
  • Bữa phụ có thể là sữa chua, phô mai, hoa quả xay, có thể không cần xay kĩ nếu trẻ đã cứng cáp.
    • Số lượng cho trẻ mầm non có thể tham khảo như sau:
    • Cho trẻ uống sữa 350-500ml sữa mỗi ngày
    • Gạo: 150-250g (100g gạo tương đương 200g bún, hoặc bánh phở, 140g bánh mì)
    • Thịt,cá, tép (nạc): 100g
    • Rau (đã làm sạch): 100-150g
    • Nên dựa vào điều kiện kinh tế gia đình để xây dựng các món ăn thích hợp
    • Nên thay đổi các món ăn thường xuyên để giúp trẻ ăn ngon miệng hơn

2. Những sai lầm khi xây dựng thực đơn cho trẻ mầm non

Trẻ biếng ăn
do đâu

  • Không tìm hiểu kỹ thể trạng và nhu cầu dinh dưỡng của trẻ mầm non: Nhiều mẹ khi vừa tìm được đâu đó một thực đơn thì đã vội vàng áp dụng mà không biết thể chất của trẻ có thích hợp hay không? Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển thể lực và trí lực của trẻ
  • Chỉ tập trung vào một loại thức ăn hay một chất dinh dưỡng: Nếu chỉ tập trung vào một chất dinh dưỡng hay một loại thức ăn thì cơ thể bé không hấp thu hết được chất dinh dưỡng. Ví dụ, phần ăn của trẻ chỉ cung cấp chất đạm, nhưng lại thiếu các vitamin và chất khoáng – chất dinh dưỡng giúp trẻ hấp thu tốt chất đạm.
  • Chỉ cho trẻ mầm non ăn các loại thực phẩm đắt tiền hay các thực phẩm ôi thiu, ươn bẩn: đắt tiền không có nghĩa là tốt 100% - điều cốt yếu là, sử dụng đúng thực phẩm cung cấp đúng chất dinh dưỡng trẻ cần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét